UBND HUYỆN THANH MIỆN
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐOÀN TÙNG
Số: 05/KH-THĐT
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Đoàn Tùng, ngày 1 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2024 - 2025
Thực hiện Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH ngày 30/7/2024 của Bộ GD ĐT về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025;
Căn cứ Quyết định số 2215/QĐ-UBND ngày 20/8/2024 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hải Dương Ban hành khung Kế hoạch thời gian năm học 2024-2025;
Công văn 1755/SGDĐT- GDTH ngày 21/8/2024 của Sở GDĐT Hải Dương về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025;
Căn cứ Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học số 48/PGDĐT-GDTH ngày 28/8/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Miện về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025;
Căn cứ vào kết quả đạt được năm học 2023 - 2024 và tình hình thực tế của nhà trường trong năm học 2024 - 2025.
Trường Tiểu học Đoàn Tùng xây dựng kế hoạch năm học 2024 - 2025 như sau:
A. Mục đích:
- Giúp cho lãnh đạo nhà trường, các tổ chức, cán bộ GV, nhân viên nhà trường chủ động lập kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đạt hiệu quả cao.
- Dựa trên kế hoạch chung của nhà trường, các tổ chức, cán bộ GV, nhân viên có căn cứ để xây dựng kế hoạch riêng của mình, tạo sự thống nhất trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học một cách cụ thể, sát thực tế địa phương, nhà trường và có tính khả thi cao.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo trong công tác trong công tác; không ngừng học tập nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025.
B. Đặc diểm tình hình
1. Đánh giá kết quả năm học 2023-2024
1.1. Thực hiện các cuộc vận động
Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT-TW của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện tương đối nghiêm túc các quy định của ngành, chính sách pháp luật của nhà nước.
1.2. Quy mô phát triển Giáo dục.
Năm học 2023-2024, quy mô phát triển của nhà trường được giữ vững ổn định, 100% các lớp duy trì tốt sĩ số. Cụ thể:
Số học sinh đầu năm: 724 em, số học sinh cuối năm: 725 em (tăng 1 học sinh).
1.3. Công tác PCGD-XMC: Xã Đoàn Tùng đạt PCGD-XMC mức độ 2.
1.4. Chất lượng đội ngũ giáo viên.
+ Hội giảng
Chỉ tiêu đề ra
|
Kết quả thực hiện
|
Đánh giá
|
- Cấp trường: 17 GV tham gia (80% giờ Giỏi; 20% giờ khá)
- Cấp tỉnh: có GV tham gia cấp tỉnh
|
- Đạt 100%
- Cấp huyện: xếp thứ 4/17 trường
- Chưa có GVG tỉnh
|
Chưa đạt
|
+. Viết Sáng kiến:
Chỉ tiêu đề ra
|
Kết quả thực hiện
|
Đánh giá
|
100% cán bộ giáo viên viết và áp dụng SK
|
23/30 =76,7% GV viết SK
- 5 SK xếp loại Đạt cấp huyện
|
Tỉ lệ đạt ảnh hưởng cấp huyện chưa cao
|
+ Danh hiệu thi đua cá nhân:
Chỉ tiêu đề ra
|
Kết quả thực hiện
|
Đánh giá
|
- CSTĐ cấp CS: 7
- LĐTT: 28
|
- CSTĐ CS: 05
- LĐTT: 28
|
Kế hoạch được khống chế 15-20% tổng số CBGV trong đơn vị.
|
1.5. Đánh giá xếp loại cán bộ viên chức
Xếp loại: HTXS: 5 HTT: 28
1.6. Đánh giá Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Xuất sắc: 7 Khá: 24
1.7. Chất lượng giáo dục
- Học sinh hoàn thành chương trình lớp học (từ lớp 1 đến lớp 4): 601/606em = 99,2%. Còn 5 HS lưu ban (3 HS lớp 1, 2 HS lớp 2)
+ Kết quả hình thành và phát triển năng lực học sinh: Đạt 725/725 tỷ lệ 100% toàn trường
+ Kết quả hình thành và phát triển phẩm chất học sinh: Đạt 725/725 tỷ lệ 100% toàn trường
+ Học sinh lớp 5 được công HTCT Tiểu học 119/119 đạt tỷ lệ 100%.
* HS được Hiệu trưởng khen
+ HS xuất sắc: 253 em
+ HS khen từng mặt hoặc học sinh tiêu biểu hoàn thành tốt học tập và rèn luyện : 147 em
1.8. Chất lượng mũi nhọn và các cuộc thi, giao lưu:
* Giáo viên:
- Thi Giáo viên giỏi cấp huyện: Có 1 GV tham gia: Xếp thứ 4/17 trường đạt danh
hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện và được Chủ tịch UBND huyện tặng khen
* Học sinh:
Có 13 Giấy chứng nhận cấp Quốc gia cuộc thi Tiếng Anh IOE.
Các hội thi của HS đều tham gia đầy đủ và đạt được kết quả cụ thể: Tổng toàn trường có 57 giải, trong đó:
+ Cấp tỉnh : Có 5 giải trong đó có 2 giải Nhất, 2 giải Nhì trạng nguyên Tiếng Việt, 1 giải khuyến khích Olympic toán qua mạng.
+ Cấp huyện: Có 52 giải trong đó:
2 giải Nhất Olympic Toán; 5 giải Nhì( 3 Nhì Olympic Toán; 2 Nhì TNTV);
12 giải Ba( 6 giải Ba Olympic Toán; 5 giải Ba TNTV; 1 giải Ba cờ vua)
33 giải KK( 23 KK Olympic Toán; 8 KK TNTV; 2 KK Olympic Tiếng Anh)
+ Cấp trường: 28 giải Viết chữ đẹp trong đó 4 giải nhất; 8 giải nhì, 8 giải ba, 8 giải khuyến khích.
Kết quả này một lần nữa khẳng định nhà trường là đơn vị có chất lượng giáo dục ổn định của huyện.
Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, rèn KNS được đặc biệt chú trọng, quan tâm chỉ đạo thường xuyên gắn liền với cuộc vận động lớn của ngành theo chủ đề từng tháng của năm học, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong hoạt động GD NGLL.
1.9.Công tác chỉ đạo:
Trong năm học, việc chỉ đạo của BGH bảo đảm khoa học, khách quan, tạo sự đồng thuận cao. Đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm cao với công việc được giao. 100% CBGV hoàn thành tốt và hoàn thành XS nhiệm vụ.
Việc chỉ đạo chuyên môn và các điểm mới của năm học được quan tâm sát sao và thực hiện có chất lượng. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm học 2023-2024 trường đạt Tập thể Lao động Tiên tiến. (Xếp thứ 14/17 trường trong huyện)
1.10. Công tác khác:
+ Cơ sở vật chất:
CSVC trường có đủ 23 phòng học kiên cố, hiện đại, đặc biệt 100% các phòng học được lắp điều hòa 2 chiều, bảo đảm tốt các điều kiện học tập cho học sinh. Năm 2022 nhà trường đã tham mưu các cấp lãnh đạo của địa phương đầu tư đầy đủ CSVC, các phòng chức năng, tháng 8/2022 trường được Chủ tịch UBND tỉnh kí Quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia MĐII sau 5 năm .
+ Công tác bán trú:
Tổ chức tốt ăn bán trú theo nguyện vọng của PH, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm cho HS để phụ huynh yên tâm và đảm bảo sức khoẻ cho các em học tốt buổi hai tại trường. Tỉ lệ bán trú đạt 38,1%
+ Công tác tài chính
Thực hiện chế độ tự chủ- tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính tại đơn vị hành chính sự nghiệp không có nguồn thu, nhà trường đã có kế hoạch chi tiêu hợp lý nên nhà trường luôn thực hiện tốt, có hiệu quả nguồn ngân sách, chi động viên GV tết dương lịch và Tết nguyên đán.
Số liệu quyết toán năm 2023 (có văn bản riêng)
* Đánh giá quả đã đạt được:
+ Thuận lợi
Đội ngũ GV nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, ham học hỏi, khiêm tốn, luôn có ý thức tu dưỡng, học học tập nâng cao trình độ chuyên môn. 100% các thày giáo, cô giáo có năng lực chuyên môn mức khá và giỏi có nhiều kinh nghiệm dạy học. Nhiều GV trẻ là Đoàn viên, Đảng viên, ý thức chính trị vững vàng, 22/37 đạt 59,5% số cán bộ GV là Đảng viên đã thực sự làm nòng cốt trong chuyên môn.
Nhà trường đã được lãnh đạo Đảng uỷ, chính quyền địa phương và hội phụ huynh quan tâm. Học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, vâng lời thầy cô giáo, thực hiện tốt các nhiệm vụ của học sinh tiểu học.
+ Khó khăn
Cơ sở vật chất tuy đã đủ, song một số hạng mục xuống cấp, công trình phòng học đang xuống cấp, thấm dột. Các trang TBDH thiếu và xuống cấp (do đã sử dụng nhiều năm và không được bổ sung, thay thế), Một số học sinh được gia đình nuông chiều, quan tâm quá mức nên ý thức tự giác của học sinh chưa cao, còn ỷ lại nhiều nên khó khăn trong việc giáo dục đạo đức và đưa các em vào nề nếp.
* Đánh giá kết quả chung
Trong năm học vừa qua, nhà trường đã thực hiện tốt quy chế dân chủ trong trường học, xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động nội bộ, có tiêu chí thi đua rõ ràng, cụ thể và định mức khen thưởng công khai, chi tiết. Kế hoạch năm học của nhà trường được xây dựng từ các cá nhân, tổ nhóm chuyên môn; công khai tiếp nhận học sinh vào các lớp đầu cấp và xét học sinh lên lớp; công khai tài chính đối với các cấp ngân sách nhà nước, các đơn vị dự toán ngân sách… và các quỹ có nguồn từ đóng góp của nhân dân; công khai thực hiện chế độ chính sách đối với GV , nhân viên; công khai việc đánh giá xếp loại cán bộ viên chức; bình xét đề nghị các danh hiệu thi đua. Công khai chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất và đội ngũ GV ...
Các hoạt động giáo dục tiếp tục được giữ vững và phát huy vững chắc, tạo niềm tin trong các lãnh quản lý và các bậc phụ huynh học sinh.
Kết luận: Nhà trường đã hoàn thành Tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024.
2. Quy mô nhà trường năm học 2024-2025
2.1. Qui mô năm học phát triển giáo dục
Khối
|
Số lớp
|
Số HS
|
HS nữ
|
Dân tộc
|
Số HS khuyết tật
|
Đội viên
|
Con CBGV, NV
|
Con hộ nghèo
|
Con hộ cận nghèo
|
Con chế độ CS
|
1
|
4
|
139
|
60
|
0
|
1
|
0
|
2
|
0
|
0
|
0
|
2
|
5
|
163
|
72
|
2
|
2
|
0
|
3
|
0
|
0
|
0
|
3
|
4
|
130
|
66
|
1
|
1
|
0
|
2
|
2
|
6
|
0
|
4
|
5
|
155
|
61
|
1
|
3
|
155
|
2
|
0
|
2
|
0
|
5
|
4
|
156
|
62
|
0
|
0
|
156
|
1
|
0
|
4
|
0
|
Tổng
|
22
|
743
|
321
|
4
|
7
|
311
|
10
|
2
|
12
|
0
|
2.2. Đội ngũ GV
|
Số lượng
|
Giới tính
|
Độ tuổi
|
Trình độ đào tạo
|
Nam
|
Nữ
|
Dưới 25
|
Từ 25 đến 35
|
Từ 35 đến dưới 50
|
Trên 50
|
TC
|
CĐ
|
ĐH
|
Trên ĐH
|
CBQL
|
2
|
0
|
2
|
0
|
0
|
1
|
1
|
0
|
0
|
1
|
1
|
GV
|
32
|
2
|
30
|
0
|
10
|
16
|
6
|
0
|
3
|
29
|
0
|
NV
|
3
|
0
|
3
|
0
|
01
|
2
|
0
|
0
|
3
|
0
|
0
|
Toàn Trường
|
37
|
2
|
35
|
0
|
11
|
19
|
7
|
0
|
6
|
30
|
1
|
- 81% GV nhà trường đáp ứng Chuẩn và trên chuẩn đào tạo (6 cao đẳng gồm: 3 nhân viên, 1 GV thuộc đối tượng không phải thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo theo Điều 2 Nghị định 71/2020/NĐ-CP, 2 GV hợp đồng).
- Cơ cấu: Trường có đủ cơ cấu GV theo quy định của BGDĐT.
+ Tỷ lệ GV/ lớp đảm bảo quy định: 1, 43 GV/ lớp. Hiện thiếu GV do có 3 GV nghỉ sinh con. Đảm bảo dạy2 buổi/ngày.
+ Có đủ loại hình GV dạy các môn năng khiếu như Tiếng Anh, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học, Giáo dục thể chất để dạy 2 buổi/ ngày.
Khó khăn: Do có GV nghỉ sinh con, nhà trường chưa tìm được GV dạy thay nên hiện tại vẫn phải dồn 5 lớp 5 thành 4 lớp 5, Tiếng Anh lớp 1 mới chỉ dạy được 1 tiết/tuần.
C. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025
I. Nhiệm vụ chung
Năm học 2024-2025, với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, Trường TH Đoàn Tùng tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tăng cường an toàn trường học; thực hiện hiệu quả phân cấp quản lý gắn với trách nhiệm giải trình trong tổ chức thực hiện kế hoạch năm học phù hợp thực tiễn.
2. Chú trọng đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn
3. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ bồi dưỡng và tự bồi dưỡng; triển khai hiệu quả công tác đánh giá và bồi dưỡng thường xuyên GV, cán bộ quản lý theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.
4. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học. Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
5. Tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; tổ chức hiệu quả, thực chất các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác dạy học.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Thực hiện Chương trình 2018
1.1. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học
Duy trì tốt vệ sinh môi trường, an toàn trường học: sửa chữa điện, quạt, điều hòa, tivi, lợp lại mái tôn chống nóng do thiệt hại sau bão, bàn ghế hỏng, bồn rửa tay cũ, hỏng; vá nền một số lớp học và sân trường bị bong tróc; động viên, khuyến khích CMHS phối hợp cùng GVCN lớp trang bị, sửa chữa, nâng cấp CSVC lớp học,đặc biệt hệ thống điện chiếu sáng. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, văn hóa học đường; bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng chống bạo lực học đường thông qua các tiết SHDC, HĐTN, dạy học dự án, …
Hợp đồng bảo vệ nhà trường 24/24.
1.2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
a) Xây dựng kế hoạch giáo chủ động, linh hoạt
Kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn hoàn thiện trong tháng 8, thể hiện chi tiết các hoạt động theo tiến trình thời gian năm học (Kế hoạch GD số 22/KH-THĐT ngày 29/8/2024 kèm các phụ lục).
b) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
Thực hiện theo văn bản được Bộ GDĐT, Sở GDĐT ban hành, cụ thể:
- Bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp (22 phòng học/22 lớp); có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ GV 1.45/lớp, có đủ cơ cấu GV theo quy định.
- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn (Tiếng Anh lớp 1, 2) theo quy định.
- Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú đúng quy định, hướng dẫn của các cơ quan quản lý.
1.3. Tổ chức dạy học các môn Ngoại ngữ 1, Tin học
a) Tổ chức dạy học các môn Ngoại Ngữ 1
- Đối với lớp 1 và lớp 2: Dạy Chương trình môn tiếng Anh Macmillan Next Move, thời lượng: 2 tiết/ tuần đảm bảo đúng Hướng dẫn 458/PGD ĐT-GDPT ngày 12/9/2024 về việc Hướng dẫn dạy học Ngoại ngữ ở các trường phổ thông năm học 2024-2025.(Tháng 9,10 mới bố trí được 1 tiết/tuần đối với lớp 1)
- Đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5: Dạy theo bộ sách Global success, thời lượng: 4 tiết/ tuần, đảm bảo đúng yêu cầu cần đạt CT 2018.
b) Tổ chức dạy học môn Tin học
- 100% học sinh lớp 2 được học Tin học bộ sách Cánh Diều, thời lượng 1 tiết/ tuần.
- 100% học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 học Tin học đảm bảo đúng yêu cầu được quy định trong Chương trình 2018.
- Triển khai giáo dục tin học, giáo dục kỹ năng công dân số dựa trên cơ sở Khung năng lực số dành cho học sinh phổ thông (NLS) với 2 hình thức tổ chức giáo dục: dạy môn Tin học, dạy học tăng cường GD-KNCDS. Dạy Tin học đối với 100% học sinh lớp 3, 4, 5; riêng đối với dạy học tăng cường GD-KNCDS, năm học 2024-2025 tập trung vào hình thức dạy học theo chủ đề theo từng giai đoạn trong năm.
1.4. Thực hiện nội dung giáo dục địa phương
Thực hiện theo kế hoạch giáo dục nhà trường với hình thức dạy học lồng ghép, tích hợp trong HĐTN và các môn học. Dạy theo tài liệu được Bộ GDĐT phê duyệt (khi Sở GDĐT chưa phát hành, in ấn thì tạm thời sử dụng bản PDF).
1.5. Thực hiện giáo dục STEM
Thực hiện giáo dục STEM theo 1 tiết/năm/1GV.
1.6. Nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá
a) Thực hiện linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học
Vận dụng linh hoạt các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học. Tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh; tham khảo các bài giảng, kho học liệu số của Bộ GDĐT; học tập các tiết dạy chuyên đề, các tiết dạy được đánh giá xuất sắc, sáng tạo trong Hội thi GV dạy giỏi các cấp.
Tăng cường ứng dụng CNTT nhằm đổi mới sinh hoạt chuyên môn, như: tham dự các buổi SHCM liên trường, liên huyện; ứng dụng AI trong tự động hoá việc xây dựng kế hoạch dạy học, thiết kế bài giảng, thiết kế slide trình chiếu, kiểm tra, đánh giá.
Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý quá trình dạy học và quản trị nhà trường.
b) Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức đánh giá
Thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT[1]; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
Thực hiện có hiệu quả đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Yêu cầu các tổ xây dựng ma trận đề, ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho đánh giá định kỳ.
Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn biên soạn đề và tổ chức thực hiện bài kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT và Quyết định số 2904/QĐ-BGDĐT ngày 07/10/2022.
1.7. Thực hiện chương trình liên kết, có yếu tố nước ngoài
Triển khai liên kết với các trung tâm tiếng Anh khi được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Phổ cập giáo dục
Tiếp tục tham mưu lãnh đạo cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng khu sân chơi, bãi tập; phòng học khoa học, phòng máy tính, …
3. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục
- Thực hiện công tác phổ cập đúng quy định, đảm bảo 100% trẻ trên địa bàn Đoàn Tùng đi học đúng độ tuổi; điều tra trẻ sinh năm 2019 chính xác (tháng 2/2025); hoàn thiện nhập số liệu, hoàn thiện các biểu mẫu đầu năm theo yêu cầu của phổ cập.
- Duy trì, giữ vững danh hiệu trường trường chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng cấp độ 3.
4. Giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
a) Đối với trẻ khuyết tật
Thực hiện Kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật 2010 và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật đối với 4 học sinh khuyết tật của nhà trường. Đảm bảo 4 học sinh được học hoà nhập, được tiếp cận với giáo dục.
b) Đối với trẻ em lang thang, cơ nhỡ trẻ phải tạm thời cư trú tại địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, từ nước ngoài về do chiến tranh
Tập trung vào các môn Toán, Tiếng Việt, rèn kỹ năng đọc, viết và tính toán theo quy định.
5. Củng cố và tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục
5.1. Củng cố và phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý nhà trường
a) Nâng cao năng lực đội ngũ GV và cán bộ quản lý giáo dục
Tiếp tục thực hiện kế hoạch bồi dưỡng GV. Nội dung bồi dưỡng tập trung thực hiện nhiệm vụ đột phá năm học 2024-2025: "Nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục trường tiểu học".
Thực hiện hiệu quả các chuyên đề cấp tổ, cấp huyện (1 chuyên đề). Triển khai áp dụng các chuyên đề cấp Tỉnh, cấp huyện (đã được Sở GDĐT, Phòng GDĐT tổ chức), các sáng kiến được công nhận năm học 2023-2024.
Tích cực tham dự Hội thi GV giỏi lớp 4, GV dạy giỏi các môn Tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc cấp huyện.
5.2. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
a) Bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học. Trên cơ sở đó, khuyến khích, động viên GV tham gia làm đồ dùng dạy học. Chú trọng đồ dùng, học liệu số nhằm bảo đảm thiết bị đồ dùng dạy học tối thiểu thực hiện Chương trình 2018 theo lộ trình quy định.
b) Nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện trường học
Thực hiện tiết học thư viện, tiết đọc thư viện theo Kế hoạch số 22/KH-THĐT kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2024-2025.
5.3. Tăng cường chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo và giáo dục kĩ năng công dân số
- Năm học 2024-2025, nhà trường xác định nhiệm vụ đột phá là "Nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục trường tiểu học". Để thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá này, nhà trường xác định:
+ Tăng cường tập huấn dưới hình thức trực tuyến đạt từ 2% đến 5% ; 100% GV, HS nhà trường có tài khoản TEAMS để khi cần thiết có thể tổ chức dạy học trực tuyến đối với một số môn học, hoạt động giáo dục.
+ Thực hiện một số nội dung chuyển đổi số, kho học liệu số; số hóa quy trình soạn giảng bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
+ 100% HS nhà trường sử dụng Học bạ số.
+ Triển khai giáo dục kĩ năng công dân số theo 2 hình thức: dạy học tăng cường (chủ đề), dạy tích hợp.
6. Đẩy mạnh công tác truyền thông
- Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông về Chương trình GDPT 2018 để tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình và xã hội: chú trọng các nội dung liên quan đến lớp 1, 2, 3, 4, 5.
- Tăng cường truyền thông nội bộ để ngăn chặn từ sớm, từ xa việc dạy thêm, học thêm trái quy định. Tiếp tục tự bồi dưỡng, tập huấn truyền thông, nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin về giáo dục.
- Khuyến khích cán bộ GV, nhân viên viết và gửi bài, đưa tin về các hoạt động giáo dục, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến tại nhà trường trên các phương tiện thông tin đại chúng; đặc biệt là trang website, fanpage Tiểu học Đoàn Tùng, Đất và người Thanh Miện.
(Có kế hoạch riêng)
7. Công tác bán trú
Thực hiện nghiêm túc các qui định về quản lý bảo đảm ATTP.
+ Công khai cụ thể lịch giam sát trên bảng tin và kế hoạch bán trú.
+ Thực hiện các quy định về đấu thầu cung cấp thực phẩm bán trú.
Tổ chức tốt bộ máy chỉ đạo công tác bán trú, thực hiện nghiêm túc quy trình chế biến, tổ chức rà soát và kí hợp đồng với các đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm, rau củ quả có đủ năng lực, nêu rõ vai trò, trách nhiệm của đơn vị nhằm truy suất nguồn gốc hàng hóa, ....
(Có kế hoạch cụ thể riêng)
8. Công tác xây dựng “Cổng trường an toàn”
Xây dựng kế hoạch chi tiết “Cổng trường an toàn” báo cáo chính quyền địa phương, Công an xã. Đặc biệt quan tâm trách nhiệm phối hợp của chính quyền địa phương cùng nhà nhà trường thực hiện tốt các quy định về ATGT khu vực cổng trường. Trong đó phân rõ trách nhiệm của địa phương, của nhà trường trong công tác phối hợp (có kế hoạch cụ thể riêng).
+ Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, phát tờ rơi, 100% phụ huynh học sinh kí cam kết thực hiện khi đưa đón con, không cho con ăn quà vặt, giảm thiểu việc cho con ăn sáng khu vực cổng trường.
Thực hiện nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi sau xe máy; không đi xe tự chế.
Xây dựng và điều chỉnh khung giờ vào lớp và tan học cho từng khối nhằm giảm xung đột giờ cao điểm tại cổng trường. Tổ chức cho đội ngũ GV tham gia xây dựng nề nếp đưa đón con tại cổng trường.
III. Chỉ tiêu phấn đấu và danh hiệu thi đua
Dựa trên những đặc điểm của nhà trường, thông qua chi bộ Đảng, và tập thể sư phạm, Công đoàn nhà trường đã thảo luận thống nhất xây dựng một số chỉ tiêu phấn đấu cho năm học 2024-2025 như sau:
Nhiệm vụ đột phá năm học 2024-2025: "Nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số trong xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục trường tiểu học".
I. Chỉ tiêu phấn đấu
1. Về công tác phổ cập giáo dục tiểu học - XMC:
- Điều tra và hoàn thành tốt công tác PC-XMC theo hướng dẫn tại CV số 7475/BGD&ĐT-KHTC ngày 14/10/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
* Chỉ tiêu cụ thể: + Huy động trẻ 6 tuổi ra lớp đạt 100%
+ Trẻ 11 tuổi TNTH đạt 100%.
+ Xã đạt chuẩn PCGD-XMC đạt MĐ2.
+ Trường đạt chuẩn PCGDTH đạt MĐ3.
2. Chỉ tiêu các cuộc giao lưu:
* Học sinh:
- Các cuộc thi, giao lưu: Tham gia đủ và đạt giải cao trong các cuộc giao lưu.
* GV :
Tham gia đầy đủ và đạt giải trong các hội thi do Phòng giáo dục, Sở giáo dục tổ chức.
+ GV dạy giỏi huyện: Xếp thứ hạng cao.
+ 100% các tổ triển khai ứng dụng SK của cá nhân đã đạt kết quả năm học trước.
3. Chỉ tiêu công tác đoàn thể:
- 100% CBGV, NV thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Mỗi thầy cô giáo là một “Tấm gương về đạo đức; tự học và sáng tạo”.
- 100% GV thực hiện tốt cuộc vận động: “Hai tốt”; “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm”, cùng các cuộc vận động của các cấp.
- 100% CBGV, NV không vi phạm đạo đức nhà giáo, không xúc phạm danh dự đồng nghiệp, không vi phạm quyền trẻ em.
- 100% CBGV, NV không vi phạm pháp luật.
- 100% CBGV thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.
- Trường được công nhận trường học thân thiện, là cơ quan Văn hóa.
- 100% CBGV, NV biết ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy.
- 100% GV không vi phạm quy chế chuyên môn; không dạy thêm, ...
- Mỗi GV đều có một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. 100% tự bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt.
4. Chỉ tiêu về hoạt động lao động, thể dục vệ sinh, công tác xã hội, công tác thư viện, TBDH.
- Thư viện: Duy trì Xuất sắc. Công tác thiết bị dạy học xếp loại Tiên tiến
- Thực hiện tốt lao động để giữ gìn trường lớp sạch sẽ, xây dựng cảnh quan nhà trường “Xanh - sạch - đẹp”
4.1. Tập thể đăng ký phấn đấu:
* Chi bộ: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ
* Trường: Tập thể lao động Xuất sắc
* Công đoàn: Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ
* Đoàn thanh niên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
* Đội thiếu niên: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
4.2. Danh hiệu thi đua cá nhân:
- Chiến sĩ thi đua: 9 đồng chí
- Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện: 1 đồng chí.
4.3. Đăng kí xếp loại chuẩn nghề nghiệp GVTH:
- Xuất sắc: 7 đ/c đạt 23%; loại khá: 24 đ/c, đạt 77%;
- Đăng kí xếp loại HT, PHT: Loại XS: 2 đ/c, đạt 100%.
4.4. Đăng kí xếp loại viên chức cuối năm:
- Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 9 đ/c, đạt 29 %
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ : 31 đ/c, đạt 100 %
5. Chất lượng giáo dục
- Học sinh hoàn thành chương trình lớp học: 100%; trong đó, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
- Học sinh được học Tiếng Anh: 100%. Học sinh lớp 3, 4, 5 học Tin học đạt 100%.
- Tỷ lệ học sinh bán trú đạt 42% trở lên.
- Học sinh được giáo dục bơi: 100%; trong đó, học sinh lớp 3, 4, 5 biết bơi đạt 80% trở lên.
- GV dạy giỏi cấp Huyện 3, cấp Tỉnh: 01.
- Có 2% đến 5% hoạt động tập huấn tổ chức bằng hình thức trực tuyến.
- Tổ chức 01 chuyên đề huyện; 01 hoạt động trải nghiệm cấp cụm.
- Duy trì trường chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng mức độ 3.
IV. Giải pháp thực hiện
1. Công tác tư tưởng, chính trị
- Làm tốt công tác tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ, GV, quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng, nhà nước, của ngành giáo dục. Mỗi CBGV phải được học tập nghiên cứu chỉ thị và nghị quyết về biên chế năm học của bộ trưởng bộ GD-ĐT, chỉ thị của UBND tỉnh, UBND huyện, PGD về nhiệm vụ năm học 2024-2025. Tích cực xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá.
- Quán triệt sâu sắc Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo v/v thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục, đồng thời tổ chức tốt Hội nghị cán bộ viên chức đầu năm học nhằm phát huy dân chủ và năng lực sáng tạo, xây dựng khối đại đoàn kết, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch lựa chọn các phương pháp phù hợp để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm học, xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh.
- Tuyên truyền, chỉ đạo cán bộ, GV thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; phát động học tập những gương nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc để nhân rộng trong toàn trường.
- Hưởng ứng tích cực, có hiệu quả các cuộc vận động do ngành, nhà trường và địa phương đề ra. Đặc biệt, tuyên truyền để tất cả cán bộ giáo viên thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình.
2. Biện pháp quản lý tổ chức – Hành chính
2.1. Công tác quản lý, tổ chức
- Kiện toàn các tổ chức đoàn thể trong nhà trường theo đúng Điều lệ trường Tiểu học (TT28/TT/2020/BGD) và phù hợp với đặc điểm nhà trường.
Xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó chú trọng:
+ Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích GV, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.
- Hệ thống lại các văn bản chỉ đạo của ngành, liên ngành đối với những hoạt động trong nhà trường. Các văn bản chỉ đạo được lưu trữ trong Ban giám hiệu, tổ chuyên môn (theo nội dung phụ trách) và lưu trữ đầy đủ tại Thư viện nhà trường để GV tra cứu; việc thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động giáo dục trong nhà trường phải thực hiện nghiêm túc theo văn bản chỉ đạo hoặc công khai trên website nhà trường và gửi mail (zalo), lịch công tác trực tuyến cho 100% CBGV nhà trường.
+ Quản lý và chỉ đạo nghiêm túc việc dạy thêm học thêm, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân vi phạm và hình thức khen thưởng – kỷ luật theo đúng quy định tại Thông tư số 17/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 và Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 10/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh và các văn bản hướng dẫn của Phòng Giáo dục & Đào tạo, Sở Giáo dục & Đào tạo về chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm.
+ Quản lý việc thu, chi trong nhà theo đúng quy định. Đảm bảo thực hiện tốt "3 công khai" theo hướng dẫn tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017.
+ Đẩy mạnh phong trào xây dựng, trang trí trường, lớp xanh, sạch, đẹp phù hợp tâm sinh lí lứa tuổi, tạo môi trường học tập thân thiện, hấp dẫn, an toàn và hiệu quả.
+ Tiếp tục đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục địa phương vào nhà trường. Thành lập các câu lạc bộ (CLB âm nhạc, thể thao, ... nếu có điều kiện phù hợp) cùng với việc tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, giáo dục bơi, các trò chơi dân gian, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
- Thường xuyên kiểm tra, đánh giá cán bộ, GV, nhân viên trong các nhà trường theo Qui định của ngành. Trong quá trình kiểm tra sẽ đưa ra ý kiến đánh giá, tư vấn, kiến nghị cụ thể đối với đối tượng được kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện kiến nghị của đơn vị hướng tới công việc đạt kết quả tốt hơn.. Hàng tháng kết quả kiểm tra cần được khái quát để rút kinh nghiệm chung trong nhà trường để kịp thời điều chỉnh.
- Làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ.
2.2. Thực hiện công tác kế hoạch hoá:
- Mọi hoạt động của nhà trường, từ các cá nhân đến tổ chuyên môn cũng như các tiểu ban của nhà trường đều phải xây dựng kế hoạch hàng tuần, hàng tháng một cách cụ thể, được duyệt với lãnh đạo phụ trách. Đầu tuần, đầu tháng họp giao ban để đánh giá KH của tuần trước, tháng trước và triển khai kế hoạch tuần, tháng của từng cá nhân, từng bộ phận và tổ chuyên môn cho phù hợp.
- Các KH hoạt động cá nhân, tổ chuyên môn phải được bàn bạc, công khai, thống nhất và được CBQL phụ trách phê duyệt trước khi thực hiện.
2.3. Công tác kiểm tra nội bộ trường học (có kế hoạch cụ thể riêng).
Thực hiện nghiêm túc hướng dẫn số 1147/HD-SGD&ĐT Hải Dương ngày 12/09/2022 về Hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra nội bộ trường học năm học 2022-2023
Thành lập tổ kiểm tra ngay từ đầu năm học và tổ chức kiểm tra việc thực hiện triển khai nhiệm vụ năm học đã đề ra. Sau kiểm tra cần đưa ra những ý kiến tư vấn cụ thể, phù hợp và tiến hành kiểm tra lại hướng tới công việc đạt kết quả tốt hơn (hậu kiểm).
Kết quả kiểm tra được thông báo công khai và được lưu hồ sơ cá nhân làm cơ sở để xếp loại thi đua, đánh giá GV theo chuẩn nghề nghiệp GVTH và đánh giá viên chức cuối năm học.
- Tiếp tục duy trì nề nếp kiểm tra CM và quản lí chất lượng GD. Đặc biệt kiểm tra việc đáp ứng CTGDPT2018 ở lớp thay sách; việc đánh giá các tiết dạy theo theo yêu cầu chuẩn KT-KN của bài dạy, dạy học hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy; đánh giá toàn diện GV một cách khách quan, chính xác và công bằng. Kiên quyết sử lí những sai phạm về thực hiện nhiệm vụ năm học như việc chạy theo bệnh thành tích, dạy thêm học thêm, xúc phạm danh dự và thân thể học sinh và thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định làm ảnh hưởng đến phong trào của nhà trường (xây dựng cổng trường an toàn, công tác vệ sinh học đường, bán trú, .....)
- Thực hiện việc kiểm tra, đánh giá XL GV trong năm học. Kết quả đánh giá chuẩn nghề nghiệp GV tiểu học là tiêu chí để GV tự đánh giá và phấn đấu về chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, nhân cách nhà giáo.
- Sử dụng cả 2 hình thức kiểm tra trực tiếp hoặc gián tiếp và vận dụng linh hoạt phương pháp kiểm tra đột xuất hoặc báo trước.
- Trong kiểm tra, chú trọng công tác kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ. 100% GV được kiểm tra chuyên đề và CMNV.
- Chú trọng việc kiểm tra lại sau kiểm tra, nhằm đánh giá việc sửa chữa, khắc phục hạn chế sau kiểm tra, và thông báo công khai kết quả kiểm tra lại.
2.4. Hành chính
Xây dựng lịch làm việc, trực ban một cách khoa học, cụ thể, công khai. Đặc biệt quan tâm xây dựng trách nhiệm, quyền hạn của người trực ban và được ghi chép đầy đủ mọi diễn biến diễn ra trong buổi trực.
- Cung cấp đầy đủ thông tin trên Trang tin điện tử (website tm-thdoantung.tmt.edu.vn, fanpage Tiểu học Đoàn Tùng) về các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành và chính sách của các cấp. Song CBGV nhà trường cần cân nhắc kĩ trước khi chia sẻ, comment trên mạng xã hội khi thông tin chưa được xác thực. Không sử dụng zalo, facebook trong giờ làm việc.
- Tiếp tục cải tiến hình thức nội dung quản lý hồ sơ công văn lưu trữ, triển khai kịp thời tới các tổ chức và cá nhân trong đơn vị.
- Tiếp tục sử dụng email dùng chung và từng cá nhân đã được đăng kí để thông tin được cập nhật kịp thời nhanh chóng, tiết kiệm, mức độ tiếp cận văn bản chính xác cao.
- Thực hiện báo cáo định kì hàng tháng, học kì và năm học: Văn thư nhà trường có trách nhiệm tổng hợp số liệu báo cáo chính xác, nộp PGD đúng thời gian, đúng biểu mẫu quy định (BGH duyệt trước khi nộp).
- Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo. Bảo đảm thông tin hai chiều và thực hiện đủ, đúng theo quy định của ngành.
3. Giải pháp về nâng cao chất lượng các hoạt động dạy và học
3.1. Công tác quản lý.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc duyệt kế hoạch trước khi triển khai thực hiện ở tất cả các môn học, đặc biệt chú trọng phương pháp và các hình thức tổ chức dạy học đối với các lớp.
- Tiếp tục thực hiện tốt việc bàn giao chất lượng. Cuối năm học tổ chức cho GV lớp trên xuống nghiệm thu chất lượng học sinh lớp dưới một cách nghiêm túc, khách quan để nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi GV .
- Thực hiện đánh giá học sinh theo theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.
- Quan tâm tới việc quản lý, chỉ đạo GV khai thác sử dụng các phương tiện, ĐDDH một cách hiệu quả, phù hợp. Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học, ...
Ra quyết định thành lập tổ kiểm tra CMNV là những GV cốt cán hỗ trợ về chuyên môn cho các GV còn hạn chế, hoặc những nội dung mới của năm học: phương pháp day học tích cực, BTNB, ....
3.2. Xây dựng nề nếp chuyên môn:
- Soạn bài trước ít nhất 3 đến 5 ngày, đảm bảo soạn đúng chương trình và thời khoá biểu, đổi mới bám sát yêu cầu KT-KN bài dạy.
Hàng tuần PHT duyệt kế hoạch và kí duyệt giáo án thứ sáu hàng tuần, GV lên lớp dạy phải có TBDH (laptop, máy tính bảng, ...), dạy đúng thứ tự môn theo thời khoá biểu; đảm bảo đúng chế độ chấm, trả bài, chữa bài cho HS cẩn thận, cụ thể.
- Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS trong các giờ lên lớp, đảm bảo trong tiết dạy mọi học sinh đều được học, đều được kiểm tra, đánh giá đúng khả năng thực tế của các em.
- Tích cực đổi mới phương pháp sử dụng thiết bị dạy học đồng thời tự làm đồ dùng dạy học để bổ sung cho thiết bị dạy học của trường thêm phong phú.
- GV có mặt tại trường trước khi lên lớp ít nhất 15 phút.
- Thực hiện việc KTĐK, đúng quy định. Đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng và tuân thủ các nguyên tắc sau:
+ Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và các môn học;
+ Coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện;
+ Đảm bảo tính phân hóa, cá thể hóa tới từng đối tượng, từng mặt hoạt động của học sinh;
Tổ chức có nền nếp việc dạy học 2 buổi/ngày, tạo mọi điều kiện để học sinh hoàn thành bài học tại lớp, không giao bài tập về nhà. Các lớp bán trú được thường xuyên kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo sức khoẻ cho học sinh (có kế hoạch cụ thể riêng).
3.3. Thực hiện chương trình GDPT 2018
- Trên cơ sở chương trình, sách giáo khoa do Bộ GDĐT phát hành, yêu cầu GV thiết kế Kế hoạch dạy học trên cơ sở đổi mới phương pháp dạy học kết hợp đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo TT 27/2020 BGD ĐT ngày 04/9/2020. Chỉ đạo và thực hiện việc khen thưởng học sinh đảm bảo đúng, trúng, thiết thực, tránh tình trạng khen tràn lan, khen chưa thực chất.
- Chỉ đạo GV dạy học chương trình mới vừa cung cấp kiến thức vừa phát triển hài hòa cả phẩm chất và năng lực. Trong đó hình thành và phát triển các phẩm chất “chăm học, chăm làm, trách nhiệm, trung thực, kỷ luật”, các năng lực “hợp tác, tự quản, tự học và giải quyết vấn đề”.
- Chỉ đạo bộ phận thiết bị: Kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, trên cơ sở đó tham mưu xây dựng kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm, bổ sung, tự làm, sưu tầm, bảo quản và sử dụng thiết bị phục vụ dạy học để thực hiện Chương trình GDPT 2018 bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
- Chỉ đạo GV tự giác, tích cực tham gia tập huấn chuyên môn nghiệp vụ để dạy tốt Chương trình 2018.
3.4. Tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh nhận thức chậm, học sinh khuyết tật.
Tăng cường bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở các môn học nhằm phát triển khả năng của các em trên cơ sở các câu lạc bộ, giao lưu và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí nhằm phát triển tư duy sáng tạo. Chú trọng xây dựng câu lạc bộ ở tất cả các lĩnh vực nhằm phát huy khả năng của học sinh ở tất cả các khối lớp (Văn hóa, văn nghệ, TDTT, tiếng Anh, .... ngoài giờ chính khóa theo đúng NVNH khi có điều kiện phù hợp).
Giao cho Phó hiệu trưởng, các tổ trưởng xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với đặc thù của từng khối, lớp dưới dạng câu lạc bộ. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, nội dung thiết thực phù hợp từng CLB, từng đối tượng học sinh, ở từng khối lớp, đặc biệt kế hoạch triển khai thực hiện và đánh giá việc thực hiện kế hoạch theo từng giai đoạn, từng học kì. Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về BGH để cơ sự chỉ đạo kịp thời.
Tổ chức điều tra huy động hết trẻ khuyết tật nhẹ ra lớp nhằm đảm bảo quyền lợi của trẻ khuyết tật được bình đẳng trong học tập, giáo dục kỹ năng sống để hòa nhập cộng đồng.
3.5. Tổ chức các hoạt động giáo dục khác.
- Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực:
Tổ chức dưới nhiều hình thức phong phú hấp dẫn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và nội dung học tập của học sinh tiểu học, và phù hợp thực tế điạ phương và điều kiện nhà trường.
- Giáo dục thể chất, thẩm mỹ cho học sinh
Tổ chức giáo dục bơi cho học sinh: Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh học sinh tăng cường việc dạy thực hành bơi cho học sinh, bảo đảm 100% học sinh lớp 3, 4, 5 được giáo dục bơi, trên 80% biết bơi.
Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
4. Đổi mới công tác quản lý, phát triển đội ngũ và CBQL
4.1. Đổi mới công tác quản lý
Thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc đối với CBGV theo đúng Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2009 của BGDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học và Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 của Bộ Giáo dục & Đào tạo ban hành Quy định về chế độ làm việc đối với GV phổ thông.
Xây dựng quy chế làm việc và trên cơ sở mọi CBGV-NV bàn bạc thống nhất. Việc xây dựng quy chế làm việc được dựa trên cơ sở các văn bản pháp quy đối với cán bộ viên chức nhà nước (Quy định văn hóa công sở, điều lệ trường Tiểu học, Quy định về đạo đức nhà giáo theo QĐ 16/2008 của Bộ trưởng Bộ GD ĐT, chỉ thị số 05/TTG của Thủ tướng Chính phủ v/v sử dụng hợp lý thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, làm cơ sở để chỉ đạo, đánh giá mức độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao cũng như việc chấp hành các chủ trương chính sách của nhà nước cũng như nhà trường quy định.
Đặc biệt, đề cao vai trò và trách nhiệm của cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Xây dựng nghị quyết và bổ sung qui chế làm việc nội dung đánh giá việc ý thức thực hiện và kết quả thực hiện các nhiệm vụ được phân giao với từng thành viên trong nhà trường làm tiêu chí để đánh giá kết quả đội ngũ cuối năm học và là tiêu chí đầu tiên để tinh giảm đội ngũ khi qui mô nhà trường giảm.
Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí: sử dụng trang website, Fanpage, zalo nhóm, tin nhắn điện tử làm công cụ quản lý, thông tin hai chiều tới CBGV, NV và phụ huynh học sinh. Sử dụng trang TMT để lê kế hoạch bài dạy tự động, số hóa hồ sơ. Bồi dưỡng GV về trí tuệ nhân tạo AI để ứng dụng trong giảng dạy.
Đẩy mạnh các hoạt động phát triển năng lực về các lĩnh vực giáo dục: Văn nghệ, giao lưu tiếng Anh, tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học, … với
4.2. Xây dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL.
+ Rà soát đội ngũ, đánh giá thực chất tay nghề theo chuẩn nghề nghiệp GV Tiểu học để phân công công việc phù hợp.
+ Xây dựng Kế hoạch sử dụng đội ngũ đúng theo quy định, đảm bảo quyền lợi của cán bộ, GV .
+ Tham mưu với lãnh đạo cấp trên trong việc tiếp nhận đội ngũ đảm bảo đủ về số lượng, bảo đảm về cơ cấu, chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhà trường.
+ Thực hiện nghiêm chế độ chính sách đối với cán bộ, GV, nhân viên trong nhà trường. Làm tốt công tác bồi dưỡng GV.
- Phân công CBQL phụ trách trực tiếp và sinh hoạt cùng các tổ chuyên môn và chịu trách nhiệm trước nhà trường về công tác chỉ đạo; yêu cầu làm tốt công tác tổ chức chuyên đề cụm để các GV tham gia; việc dự giờ của GV cần được tiến hành thường xuyên tập trung vào những vấn đề mới và ở các lớp thay sách.
+ Chỉ đạo các chuyên môn tổ chức có hiệu quả việc sinh hoạt chuyên môn (SHCM), khối chuyên môn trong trường và giữa nhà trường với các trường trong cụm; đưa SHCM trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho GV trong hoạt động dạy học, kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh.
- Làm tốt công tác xây dựng đoàn kết nội bộ, cụ thể:
+ Đảm bảo tính công khai, công bằng trong tập thể;
+ Tổ chức học tập, quán triệt về quyền hạn, trách nhiệm của mỗi đảng viên; cá nhân theo Điều lệ Đảng; vị trí việc làm được quy định trong Điều lệ trường Tiểu học và Quy định về đạo đức nhà giáo.
4.3.. Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
Quan tâm công tác y tế trường học, chăm sóc sức khoẻ, vệ sinh học đường, đặc biệt chú trọng phòng chống dịch bệnh (sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, covid, ....), phòng tránh tai nạn và cổng trường an toàn.
5. Nhóm biện pháp về công tác thi đua khen thưởng
a. Xây dựng thang điểm đánh giá thi đua
Tiếp tục thực hiện nghiêm túc NĐ 91/2017NĐ-CP ngày 31/7/2017 của chính phủ Quy định chi tiết một số điều của luật thi đua, khen thưởng và QĐ số 28/2018/QĐ-UBND ngày 08/11/2018 của UBND tỉnh Hải Dương ban hành theo qui định về thực hiện công tác thi đua-khen thưởng, hướng dẫn của Phòng GD thành phố. Trong thi đua nhà trường coi trọng hiệu quả thực chất, chống bệnh hình thức phô trương gây phản tác dụng trong giáo dục. Mọi sự đánh giá, bình xét đều được công khai, dân chủ tạo được niềm tin cho mọi thành viên trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học Ban thi đua nhà trường đã xây dựng chi tiết thang điểm thi đua, trên cơ sở đó các tổ bàn bạc, thảo luận chi tiết và đi đến thống nhất làm cơ sở cho việc bình xét trong suốt năm học. Việc xây dựng thang điểm đánh giá thi đua làm cơ sở để mỗi CBGV, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nhà trường. Bên cạnh đó cũng khuyến khích các thành viên tích cực, có nhiều xây dựng các phong trào của nhà trường, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh. Trên cơ sở các cá nhân tiêu tiêu biểu, nhân rộng điển hình trong toàn trường.
Phát động thi đua, đảm bảo đánh giá thi đua công bằng, công khai. Ghi nhận và biểu dương kịp thời thành tích của mỗi đơn vị, mỗi cán bộ, GV, nhân viên, học sinh trong nhà trường đạt được nhằm động viên, khuyến khích tinh thần sáng tạo trong lao động, học tập.
Căn cứ vào kế hoạch đề ra ngay từ đầu năm, Ban thi đua đã cụ thể hoá mục tiêu, chương trình công tác trong từng đợt thi đua.
Một năm có 2 đợt thi đua lớn:
Đợt 1: Từ đầu năm học đến - kết thúc HKI.
Đợt 2: Từ đầu kì 2 đến kết thúc năm học.
Mỗi đợt thi đua đều có nội dung thiết thực theo các chủ đề của năm học.
Sau mỗi đợt thi đua nhà trường đều có sơ kết, đánh giá, phân tích các mặt mạnh yếu, phân tích nguyên nhân để cá nhân và đơn vị khắc phục tồn tại yếu kém và phát huy ưu điểm.
Để bảo đảm tính dân chủ, công khai trong thi đua, Ban thi đua nhà trường họp từng đợt để đánh giá và đề ra phương hướng cho đợt thi đua tiếp theo. Trên cơ sở đó khen chê đúng người, đúng việc nhằm nâng cao chất lượng cũng như hiệu quả công việc (có thang điểm đánh giá chi tiết kèm theo).
VI. Tổ chức thực hiện
I. Phân công nhiệm vụ (Phụ lụcđính kèm)
II. Kế hoạch thời gian năm học
Ngày tựu trường
|
Ngày khai giảng
|
Ngày bắt đầu HK I
|
Ngày kết thúc HKI
|
Ngày bắt đầu HK II
|
Ngày kết thúc HK II
|
Kết thúc năm học
|
22/8/2024
(Khối 1)
|
05/9/2024
|
06/9/2024
|
17/01/2025
|
20/01/2025
|
Trước ngày 30/5/2025
|
Trước ngày 31/5/2025
|
29/8/2024
(Khối 2, 3, 4, 5)
|
05/9/2024
|
(Gồm 18 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
|
(Gồm 17 tuần thực học, còn lại dành cho các hoạt động khác).
|
|
Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 30/6/2025.
Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 1 trước ngày 31/7/2025.
IV. Trách nhiệm
1. Đối với các bộ phận, tổ chuyên môn và CBGV:
Căn cứ Kế hoạch năm học 2024-2025 đã được thông qua HNCBVC biểu quyết 100%, trường tiểu học Đoàn Tùng yêu cầu các tổ, các bộ phận nghiên cứu xây dựng Kế hoạch năm học, phó Hiệu trưởng chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện có hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ năm học đã đề ra (đặc biệt những vấn đề mới); trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, nếu có những vấn đề khó khăn cần giải quyết, các tổ phản ánh về BGH nhà trường để chỉ đạo và xử lí kịp thời./.
- Những vấn đề khó khăn trong quá trình tổ chức, thực hiện cần được tổng hợp ý kiến từ tổ chuyên môn và phản ánh về nhà trường để chỉ đạo.
- Các tổ, bộ phận trong nhà trường: Có trách nhiệm cụ thể hóa kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024-2025 thành các chương trình, kế hoạch công tác của lĩnh vực được giao quản lý trước 20/10/2024.
2. Đối với nhà trường:
- Công đoàn: Xây dựng và ký kết quy chế phối hợp giữa Công đoàn và nhà trường, tạo hành lang pháp lý để Công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, đoàn viên, người lao động; tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động; công tác tổ chức cán bộ, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; công tác kiểm tra; công tác báo cáo, thống kê... định kỳ có sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai hoạt động nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch năm học.
- Ban giám hiệu nhà trường: Kiểm tra và phê duyệt việc xây dựng Kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ năm học của các bộ phận, tổ và cá nhân CBGV (theo nhiệm vụ của từng thành viên BGH được phân công). Ban giám hiệu và tổ trưởng các tổ có trách nhiệm chỉ đạo, giám sát, kiểm tra và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học.
Tổ chức các cuộc thi, giao lưu theo kế hoạch của huyện và tỉnh (nếu có); trước mỗi cuộc thi (giao lưu) cần xây dựng Kế hoạch chi tiết chỉ đạo các tổ, bộ phận thực hiện và do CBQL phụ trách trực tiếp quản lý chỉ đạo. Tuyển chọn và bồi dưỡng trước khi tham gia kỳ thi, giao lưu các cấp (nếu có). Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động của các tổ, các bộ phận; nhân rộng điển hình. Tổ chức tham gia học tập các đơn vị điển hình tiên tiến.
Trên đây là nội dung bản kế hoạch năm học 2024-2025 của trường tiểu học Đoàn Tùng. Bản kế hoạch này được báo cáo, thảo luận trước hội nghị cán bộ viên chức ngày 8/10/2024, được hội nghị biểu quyết 100% về mục tiêu phấn đấu và các chỉ tiêu cơ bản, các biện pháp thực hiện.
Nơi nhận:
- Lãnh đạo PGD&ĐT (để b/c);
- Các bộ phận liên quan (để p/h);
- Website trường;
- Lưu: VT, Thư viện.
|
HIỆU TRƯỞNG
Trần Thị Thủy
|
|
|